Sinh hoạt tư tưởng

Cũng là trách nhiệm đảng viên

14:17 - Thứ Tư, 10/05/2023 Lượt xem: 1957 In bài viết

ĐBP - Thay mặt cấp ủy, ông Sáng - Bí thư Chi bộ thông báo nội dung cuộc họp định kỳ tháng này; đồng thời đề nghị chi bộ phân tích, làm rõ những nguyên nhân, tồn tại, hạn chế và giải pháp khắc phục tình trạng số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện của bản hiện nay rất thấp.

- Buổi họp hôm nay rất quan trọng. Chúng ta đang nỗ lực cùng cả hệ thống chính trị thực hiện mục tiêu bao phủ bảo hiểm xã hội. Hơn nữa, đây cũng là tháng vận động triển khai bảo hiểm xã hội toàn dân, tôi mong chi bộ ta cần kiểm điểm sâu sắc vấn đề này.

Trên tinh thần cởi mở, trách nhiệm, lần lượt đảng viên đều tham gia hiến kế. Chần chừ một lúc, ông Lâm cũng bày tỏ ý kiến của mình.

- Thưa các đồng chí, mấy năm gần đây có rất nhiều công ty bảo hiểm xuống tận hộ gia đình để mời chào bà con mua bảo hiểm. Và cũng không ít người tham gia nhưng chỉ sau một thời gian đóng, khi liên hệ lại người đại diện công ty đó thì bặt vô âm tín. Bởi lẽ đó, khi nhắc đến bảo hiểm, đến bản thân tôi, gia đình tôi còn không tin chứ nói gì đến vận động người dân tham gia.

- Tôi hoan nghênh sự thẳng thắn, mạnh dạn nói lên suy nghĩ của đồng chí Lâm. Nhưng tôi cũng phải thẳng thắn phê bình, bởi vì nhận thức của đồng chí về bảo hiểm xã hội như vậy là chưa đúng, chưa đầy đủ...

Bảo hiểm xã hội là một chính sách an sinh do cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam triển khai tổ chức và thực hiện theo quy định của pháp luật. Đây là một trong những chính sách an sinh hữu ích đối với người tham gia, do Nhà nước tổ chức và được bảo đảm thực hiện dựa trên các văn bản pháp lý. Trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội, người tham gia sẽ được bù đắp một phần thu nhập khi bị giảm hoặc mất thu nhập chính do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động...

Mà các đồng chí trong chi bộ cũng nên biết, hiện nay có 2 hình thức để tham gia, tùy theo nhóm đối tượng bắt buộc tham gia và tham gia tự nguyện. Với mỗi hình thức, người tham gia sẽ được hưởng những quyền lợi và chế độ khác nhau. Riêng với bà con dân bản mình, cuộc sống vẫn còn khó khăn, tùy mức thu nhập của hộ gia đình, Nhà nước cũng sẽ hỗ trợ một phần. Chẳng hạn, Nhà nước hỗ trợ theo tỷ lệ phần trăm trên mức đóng bảo hiểm xã hội hàng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn, như: Bằng 30% đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện thuộc hộ nghèo; bằng 25% đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện thuộc hộ cận nghèo; bằng 10% đối với các đối tượng khác...

Đặc biệt là, cán bộ, đảng viên phải tìm hiểu, nhận thức đầy đủ để giải thích cho nhân dân. Tránh tình trạng nhầm lẫn chính sách bảo hiểm xã hội của Nhà nước với nhiều loại bảo hiểm tự nguyện khác, thậm chí là hình thức trá hình trục lợi... Đấy cũng là một phần trách nhiệm của đảng viên.

Văn Quyết
Bình luận

Tin khác

Back To Top